Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Sau một khoảng thời gian luyện tập song song Yoga và thể hình, các khớp của anh ít bị đau hơn và các cơ linh hoạt hơn và anh cảm thấy  cả cơ thể và tinh thần thư thái hơn sau mỗi buổi tập.
Tác giả Ivan Blazquez, hiện là một HLV thể hình tại bang Louisiana, Mỹ. Anh sở hữu kinh nghiệm 21 năm tập luyện và có 13 năm làm huấn luyện viên thể hình, anh đã chia sẻ những điều cực kỳ quý giá về suốt quá trình tập luyện nhiều năm qua của bản thân.
Điều đặc biệt trong phương pháp tập luyện này khiến  rất nhiều Gymer quan tâm, thay vì ăn uống các thực phẩm từ thịt, anh đã khéo léo “phối hợp các bài tập Yoga” vào chương trình tập luyện của mình.
Năm 2008, sau khi luyện tập 14 năm luyện tập thể hình, anh nhận thấy cơ thể có dấu hiệu đi xuống. Anh nhận thấy có những âm thanh lục khục nhỏ ở khớp xương vai và đầu gối, các nhóm cơ: hông - lưng - vai không còn linh hoạt nữa. Anh dễ bị dính chấn thương hơn và có nguy cơ cao bị viêm xương khớp. Đặc biệt, anh nhận thấy có hiện tượng cứng các cơ vào buổi sáng. Anh đã nhận ra rằng các bó cơ trên cơ thể mình bị rút ngắn lại hơn bình thường sau một thời gian dài tập luyện liên tục các bài tập sức mạnh có độ dài kéo/ đẩy ngắn (Nằm trên ghế đẩy tạ đòn, ngồi đẩy tạ đơn, ngồi xổm gánh tạ…). Và để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cũng như các vấn đề về khớp, anh đã tìm đến với  Yoga. Sau một thời gian ngắn vừa luyện tập Yoga vừa luyện tập thể hình, các khớp xương của anh ít bị đau hơn, các nhóm cơ linh hoạt hơn, ngoài ra, anh còn thấy cơ thể và tinh thần thư thái hơn sau mỗi buổi tập.
Ngoài ra, anh cũng cho biết một số trường hợp dễ dính chấn thương trong khi luyện tập thể hình như sau:
– Một người có phần cơ hông và cơ đùi sau căng, cứng, thì bài tập deadlift sẽ không tốt và khá nguy hiểm. Bởi vì khi đó xương sống không còn nằm đúng ở vị trí tự nhiên mà nghiêng một chút về phía trước, cơ đùi và cơ hông căng làm tăng cường sức ép lên phần đĩa đệm có thể gây cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm…
– Một người có xương khớp vai mở hẹp, khi thực hiện các bài tập đẩy tạ qua đầu sẽ dễ bị chấn thương hơn. Các cơ bao quanh nó chưa được tập luyện để giãn ra tốt hơn, kèm theo trọng lượng của tạ sẽ khiến cho cơ bị quá tải dễ dẫn đến chấn thương…
Vậy Yoga có những ưu điểm gì mà lại có thể giải quyết được vấn đề của Ivan Blazquez?
Nếu tập Gym hầu hết là các bài tập nhằm vào việc nâng cao sức mạnh của các khối cơ, việc tập luyện tăng sức mạnh quá nhiều sẽ vô hình chung tạo nên sức ép vào các khớp xương (đặc biệt ở đầu gối, cổ, vai và lưng) thì tập Yoga lại thiên hương về các bài tạo sức bền, tăng độ dẻo dai của cơ- xương- khớp. Áp dụng cách thở trong Yoga vào tập Gym là một sự kết hợp quá tuyệt vời giúp cho bạn siết cơ một cách tối đa, không bị hụt hơi và tăng mức độ tập trung khi tập luyện. Đồng thời bạn sẽ cảm thấy thực sự thoải mái sau mỗi một bài tập, do hít thở đúng cách theo Yoga làm cho các khối cơ bắp của bạn luôn đạt trạng thái đủ oxy, tình trạng căng cứng cơ sau tập sẽ giảm thiểu đáng kể.
Bên cạnh đó Yoga bao gồm rất nhiều các bài tập tác động trực tiếp vào các khớp như:  cổ, vai, háng, lưng… Giúp cho các khớp tại các vị trí này trở nên linh hoạt hơn và dẻo dai hơn. Trong Yoga sử dụng thuật ngữ là: “mở khớp”. Điều này cực kỳ tốt đối với các Gymer (đặc biệt 1 số người có khiếm khuyết về cơ thể như trường hợp Ivan Blazquez đã chia sẻ ở trên) khi bạn được mở khớp tốt, khớp của bạn sẽ di chuyển được rộng hơn, giúp bạn có thể thực hiện nhiều bài tập thể hình hơn và ít bị gặp chấn thương hơn.
Tuy nhiên, là một Gymer bạn quen với các bài tập sôi động, bạn sẽ cảm thấy chia sẻ của Ivan Blazquez rất hay nhưng bạn lại lo ngại các bài tập Yoga quá nhàm chán. Bạn hãy yên tâm hiện nay có rất nhiều dòng yoga phù hợp với bạn trẻ năng động, nên bạn đừng ngần ngại khi đăng ký lớp luyện tập yoga 2-3 buổi/ tuần xen kẽ với các buổi tập gym, tập với máy chạy bộ  và hãy đừng quên áp dụng những gì được học từ yoga vào gym, bạn sẽ thấy những hiệu quả vô cùng tuyệt vời mà bản thân bạn không ngờ tới.
Hãy lắng nghe cơ thể bạn và yêu quý bản thân chính là phương pháp tập luyện mà Yoga mang đến cho một Gymer cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tràn đầy năng lượng.
(Nguồn: Thể thao Việt Nam)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top