Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Tại sao thoái hóa khớp đang trở thành căn bệnh của thời đại, đặc biệt xuất hiện nhiều ở phụ nữ? Phải chăng là do thói quen lười vận động, "ngồi lì một chỗ" xuất hiện ngày càng nhiều, ngày càng phổ biến...
Trong những năm gần đây, thoái hóa khớp đang là mối quan tâm hàng đầu trong vấn đề chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt, phụ nữ sau 35 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp cao. Một khi đã bị chớm tổn thương thì tốc độ hủy hoại sụn khớp của bạn diễn ra vô cùng “thần tốc”. Vì vậy, người bệnh cần chủ động bảo vệ sụn khớp nếu không muốn đối mặt với nguy cơ tàn phế.
Theo một điều tra tại Mỹ, 80% số người trên 55 tuổi có dấu hiệu thoái hoá khớp trên phim chụp xquang, trong đó, 10- 20% có triệu chứng hạn chế vận động. Ngoài ra, còn có khoảng vài trăm ngàn người không thể tự phục vụ được do bị thoái hoá khớp háng và để điều trị cho 1 bệnh nhân bằng thuốc chi phí lên tới 141,98 USD trong 1 tháng.
Việt Nam hiện đang được nằm trong những nước có tỷ lệ người mắc bệnh thoái hóa khớp cao trong khu vực và trên thế giới. Thoái hóa khớp không những gia tăng nhanh chóng những năm gần đây mà còn đang có xu hướng trẻ hóa. Theo Số liệu thống kê từ nghiên cứu của bác sỹ Hồ Phạm Thục Lan về các bệnh xương khớp và cơ thường gặp ở TP HCM cho thấy: Tỷ lệ người mắc bệnh thoái hóa khớp ở độ tuổi trên 40 là 66% và thường gặp nhất là ở cột sống (43%) hoặc khớp gối (35%). Trong đó có đến 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp là phụ nữ, nhất là phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.
Triệu chứng cảnh báo thoái hóa khớp
– Đau khớp: các cơn đau xuất hiện thường xuyên trong ngày, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi.
– Sưng tấy: có thể sưng đau một khớp hay nhiều khớp, không đối xứng hoặc đối xứng. Sưng khớp thường đi kèm theo triệu chứng: đau,nóng, đỏ. Sưng khớp thường thấy ở ngón chân, ngón tay, còn các khớp vai, khớp háng, cột sống do nằm ở vị trí sâu nên rất phát hiện hơn.
– Cứng khớp vào buổi sáng: Là hiện tượng các khớp bị cứng, khó cử động khớp khi vừa ngủ dậy. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ, phải sau khi cử động nhiều lần thì khớp mới mềm mại, linh hoạt trở lại. Vị trí hay gặp là các khớp cổ chân, cổ tay, ngón tay, đôi khi ở khớp gối.
- Tiếng kêu lục cục phát ra từ các ổ khớp: Khi vận động hay khi di chuyển, bạn có nghe thấy tiếng kêu lục cà lục cục phát ra từ các khớp xương không? Nếu lớp sụn đã bị hư hại nhiều và chất hoạt dịch trong khớp ít đi, sự hoạt động các khớp xương không còn “lưu loát”, hai đầu xương ma xát vào nhau gây ra những tiếng kêu lục cục khi khớp cử động. Đó chính là biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp.
– Yếu cơ bắp xung quanh các khớp: Các cơ quanh khớp sẽ ngày càng suy yếu dần, đặc biệt là các cơ quanh vùng đầu gối. Điều này làm cho bạn thường xuyên có cảm giác nhức mỏi cơ bắp.
-Biến dạng khớp: Đây là hậu quả của việc biến đổi đầu xương, dây chằng bao khớp xương làm lệch trục khớp. Biểu hiện: biến dạng bàn tay hình lưng đĩa, dính khớp, bàn tay gió thổi, gù vẹo cột sống…
– Hạn chế vận động: Các khớp xương không còn hoạt động tốt theo ý muốn của bạn nữa. Bạn sẽ gặp phải khó khăn ngay cả trong những công việc sinh hoạt hàng ngày. Kéo dài tình trạng này sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ tàn phế.
Hậu quả của thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp không chỉ gây ra những đau đớn cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, gây ra tổn thất lớn về kinh tế cho không chỉ bản thân người bệnh mà còn cho toàn xã hội. Kết quả Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu mới đây cho thấy, thoái hóa khớp gối và khớp háng xếp hàng thứ 11, viêm khớp dạng thấp xếp hàng thứ 42 trong nhóm các nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu.
Một điểm đáng lo ngại là quá trình thoái hóa khớp thường diễn ra một cách âm thầm nên chỉ khi các khớp xương bị tổn thương mức độ nghiêm trọng gây đau nhức, khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, công việc, người bệnh mới đi khám. Đây là nguyên nhân chính làm cho việc điều trị bệnh thoái hóa khớp trở nên khó khăn, kéo dài và tốn kém. Vì vậy, cần có một giải pháp để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị  thoái hóa khớp hiệu quả.
Giải pháp tối ưu chống lại thoái hóa khớp
Không ai có thể cứu được bạn ngoài chính bản thân bạn. Hãy chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cơ thể và xương khớp. Xương khớp được vận động thường xuyên, đều đặn sẽ trở nên chắc khỏe, dẻo dai hơn, giúp bạn tránh được những căn bệnh thường gặp như thoái hóa khớp hoặc chí ít cũng không khiến bạn bị mắc căn bệnh này khi còn trẻ.
Lười luyện tập thể dục thể thao hàng ngày là đang tự giết chính bạn.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy tự chăm sóc xương khớp của mình ngay từ bây giờ để tránh được nguy cơ của bệnh thoái hóa khớp đáng sợ mà đang rất nhiều người mắc phải.
Nếu bạn không có thời gian để đến phòng tập hay tập luyện ngoài trời thì việc sắm một chiếc máy tập tại nhà là sự lựa chọn thông minh.
Công ty thể thao Mofit chuyên cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao chính hãng, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất.
Tham khảo sản phẩm của chúng tôi tại Website: http://mofit.com.vn/
Máy chạy bộ điệnXe đạp tập thể dục, Máy rung massage toàn thân, Thiết bị phòng Gym...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top