Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Đầu năm là dịp để mọi người ước nguyện, tìm về với chốn tâm linh, lễ tạ tổ tiên sau một năm vất vả mưu sinh...

Vì sao người Việt đi lễ chùa đầu năm?

Là một gia đình có nhiều đời sống ở Hà Nội, cứ sau bữa cơm chiều tất niên, gia đình cụ Đinh Thị Thuận lại tất bật chuẩn bị lễ đi chùa. Một nải chuối, một lễ trầu cau, một đĩa xôi cùng bánh chưng, oản và mấy đồng tiền mới là đủ mâm lễ lên chùa ngày xuân. Đến thời khắc giao thừa, cụ Thuận cùng các con cháu bê lễ lên với tất cả tấm lòng thành kính.
Cụ Thuận cho biết: “Năm nào gia đình nhà tôi cũng lên chùa lễ chùa, lễ Phật,  cầu mong một năm mới an lành, vạn sự như ý… Tôi 82 tuổi rồi, tôi chỉ mong các cháu khỏe mạnh, an khang thịnh vượng. Tôi có sức khoẻ để dìu dắt con cháu”.
Từ lâu, đi chùa đầu xuân đã trở thành yếu tố tâm linh gắn với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Nó được truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ở bất cứ nơi đâu của người Việt là nơi đó có cảnh chùa, có Phật đường…
Ni sư Thích Đầm Huyền ở chùa Láng cho biết: “Đầu năm ra chùa lễ Phật trước xong rồi lễ tổ tiên. Mình vào đến chùa là hết những cái suy nghĩ ở thế gian, rất nhẹ nhàng, thanh thoát”.
Khói hương nghi ngút, những bức tượng Phật với dáng vẻ uy nghi cùng những mâm ngũ quả màu sắc rực rỡ như hòa quyện với nhau tạo nên một chốn linh thiêng huyền ảo, giúp lòng người thanh tịnh. Nơi đây, người đứng người ngồi chắp tay niệm Phật, thành tâm hướng về nguồn cội, tâm linh.
Ông Nguyễn Văn Tú – một doanh nhân ở Hà Nội cho biết xuân năm nào anh cũng đến đình Ứng Thiên ở phường Láng Hạ  để thắp hương, cầu khấn: “Năm nào tôi và rất nhiều bạn bè của tôi  cũng đi chùa đầu năm. bởi vì lên đến chùa tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn. Tôi thấy việc cúng lễ đầu năm là một nét đẹp văn hóa tâm linh rất  đáng để gìn giữ”.
Người Việt tin rằng lễ chùa đầu năm là khởi đầu của mùa xuân, của sự sống. Bởi vậy, đây là dịp  để con người ta vãn cảnh chùa, cảm nhận hơi thở của mùa xuân, cũng là khoảnh khắc hiếm hoi để con người tìm được sự thanh thản nơi tâm  hồn sau những bộn bề của cuộc sống.
Chị Lê Quỳnh Lan cho biết: “Lên chùa đầu năm cái chính là để lễ Phật, tổ tiên nhưng  cũng là dịp để vãn cảnh chùa vì cảnh chùa cũng làm mình cảm thấy tâm hồn hướng thiện hơn. Đây  là phong tục tốt đẹp của người dân Việt Nam”.
Vạn vật như đang dần thay đổi, biến hóa trong những ngày đầu xuân. Và con người cũng vậy, mỗi người một ý nguyện chân thành, mong muốn bày tỏ tấm lòng thành kính của mình với đức Phật, tổ tiên. Chính vì vậy, có thể nói, tục lễ chùa đầu xuân của người Việt không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng mà còn là nét văn hóa tốt đẹp, đáng để lưu truyền./.
Chia sẻ tại Máy chạy bộ MOFIT.
(Nguồn: VOV)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top